Skip to content

Dashboard

DNS 1.1.1.1 là gì và ứng dụng để làm việc gì?

Created by Admin

Khi bạn yêu cầu truy cập một ứng dụng như cloudflare.com. Máy tính của bạn cần biết máy chủ nào sẽ kết nối với bạn để ứng dụng có thể tải ứng dụng. Máy tính không biết cách đặt tên này để giải quyết vấn đề dịch thuật. Vì vậy nó yêu cầu một máy chủ chuyên dụng thực hiện điều đó. Từ đó ta có định nghĩa DNS 1.1.1.1

Định nghĩa DNS 1.1.1.1 

Máy chủ chuyên dụng này được gọi là resolver đệ quy DNS. Công việc của resolver là tìm địa chỉ cho một tên cụ thể 2400: cb00: 2048: 1 :: c629: d7a2 cho cloudflare.com. Và đưa nó trở lại cho máy tính đã yêu cầu.

Máy tính được cấu hình để nói chuyện với các bộ phân giải DNS 1.1.1.1 cụ thể, được xác định theo địa chỉ IP. Thông thường, cấu hình được quản lý bởi ISP của bạn. Nếu bạn đang sử dụng mạng gia đình hoặc internet không dây. Bởi quản trị viên mạng của bạn nếu bạn kết nối với internet văn phòng. Bạn cũng có thể thay đổi resolver DNS được định cấu hình mà máy tính của bạn nói với chính mình.

Resolver DNS 1.1.1.1 ứng dụng như thế nào?

Làm thế nào để các resolver biết làm thế nào để tìm địa chỉ IP của một tên miền?

Mọi resolver đều biết cách tìm dấu ‘.’ ở cuối tên miền (ví dụ: cloudflare.com.). Có hàng trăm máy chủ trên toàn thế mở liên kết bên ngoài trên khắp thế giới lưu trữ file ‘.’. Cloudflare tự lưu trữ tệp đó trên tất cả các máy chủ của mình trên toàn thế giới thông qua quan hệ đối tác với ISC . Các resolver được mã hóa cứng để biết địa chỉ IP của các máy chủ đó.

Resolver yêu cầu một trong các máy chủ root tìm vị trí liên kết tiếp theo trong chuỗi, TLD hoặc đuôi tên miền. Một ví dụ về TLD là .com hoặc .org. May mắn thay, các máy chủ root lưu trữ vị trí của tất cả các máy chủ TLD. Vì vậy, chúng có thể trả về địa chỉ IP nào mà resolver DNS nên hỏi tiếp theo.

Sau đó resolver hỏi máy chủ của TLD nơi nó có thể tìm thấy tên miền mà nó đang tìm kiếm. Ví dụ, resolver có thể hỏi .com nơi tìm thấy cloudflare.com. TLD lưu trữ một file chứa vị trí của mọi miền bằng TLD.

DNS 1.1.1.1 của Cloudflare

DNS 1.1.1.1 của Cloudflare

Xem thêm bài viết liên quan:

Ứng dụng

Khi resolver có địa chỉ IP cuối cùng, nó sẽ trả về câu trả lời cho máy tính đã hỏi.

Toàn bộ hệ thống này – với các máy chủ lưu trữ thông tin và các máy chủ tìm kiếm thông tin được gọi là Hệ thống tên miền (DNS). DNS 1.1.1.1 giống như Google Maps cho internet. Nó dịch tên của địa điểm thành địa chỉ để bạn có thể tìm ra cách đến đó.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ DNS 1.1.1.1. Từ đó, ứng dụng trong việc kinh doanh và đem lại hiệu quả tốt hơn. Chúc bạn thành công.

Source: https://vietnix.vn/dns-1-1-1-1-la-gi/