Skip to content

Dashboard

So sánh Hosting và VPS - Liệu bạn đã phân biệt được?

Created by Admin

Hosting có thể là một chủ đề đáng sợ. Nếu bạn không quá hiểu biết về công nghệ, rất khó để hiểu đầy đủ về hosting là gì, chứ đừng nói là phân biệt chúng. Do đó, bài viết này sẽ so sánh Hosting và VPS để người dùng có thể hiểu rõ hơn về hai hình thức này.

Có nhiều loại hosting khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung so sánh hai loại: Shared hosting (Hosting) và VPS.

khac-biet-chinh-cua-shared-hosting-va-vps-hosting-ma-ban-nen-biet-1
So sánh Hosting và VPS

Tóm tắt về Hosting và VPS

Shared Hosting (ngắn gọn là Hosting) có nghĩa là chia sẻ một server – và các tài nguyên của nó – với các trang web khác. Trong đó gồm bandwidth, bộ nhớ… và rất nhiều thứ khác. VPS hosting tạo ra một môi trường ảo bắt chước một dedicated server nhưng trong một môi trường shared hosting.

VPS hosting là nơi bạn có nhiều hơn một phần của server. Bạn có mức độ kiểm soát cao hơn, nhưng bạn vẫn đang hoạt động trong một shared server với những người khác.

Nói chung, shared hosting phù hợp cho các trang cá nhân cơ bản, như blog và cho các startup. Tuy nhiên, sẽ không có vô số tính năng, bảo mật không tốt hoặc tốc độ tải cực nhanh.

VPS hosting lý tưởng cho các doanh nghiệp nhỏ, cửa hàng trực tuyến và các trang web cá nhân lớn hơn. Các tính năng, bảo mật và hiệu suất được tăng lên.

Trong suốt bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh Hosting và VPS, cũng như làm nổi bật các ưu / nhược điểm của từng loại hosting. Ngoài ra, cũng đánh giá những sự khác biệt chính và xác định loại hosting nào phù hợp với bạn: shared hosting hay VPS. 

1. Ưu và nhược điểm

Mặc dù shared hosting ít tốn kém nhất, nhưng VPS cũng rất đáng đồng tiền. Quan trọng là bạn biết loại lưu trữ nào mình cần. Hầu hết các trang web dành cho người mới bắt đầu và trang web cá nhân sẽ có nhiều tính năng của shared hosting. Nhưng nếu bạn đang thiết lập một cửa hàng trực tuyến hoặc một trang web có khả năng phát triển thêm, thì bạn sẽ muốn nâng cấp lên các VPS hosting.

Ưu điểm của Shared HostingNhược điểm của Shared Hosting
– Loại hosting rẻ nhất hiện có
– Được thiết kế cho người mới bắt đầu và người mới làm quen với công nghệ
– Hiệu suất thấp trên các trang web tĩnh và lưu lượng truy cập thấp
– Không có tài nguyên chuyên dụng.
– Rủi ro bảo mật cao hơn
– Các trang web bạn dùng chung server sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn
Ưu và nhược điểm của shared hosting
Ưu điêm VPS HostingNhược điểm VPS Hosting
– Đáng đồng tiền
– Kiểm soát tùy chỉnh nhiều hơn
– Các kế hoạch có thể mở rộng phát triển cùng với trang web của bạn
– Đắt hơn shared hosting
– Yêu cầu kiến ​​thức kỹ thuật cơ bản
– Cần có sẵn ý tưởng về dung lượng lưu trữ và bandwidth bạn muốn
Ưu và nhược điểm của VPS hosting

2. Phân bổ tài nguyên

Tài nguyên của hosting là những thứ như không gian lưu trữ và bộ nhớ.

Trên gói shared hosting, bạn chia sẻ tài nguyên với các trang khác trên server. Nếu một trang web sử dụng quá nhiều bandwidth, các trang khác đều bị ảnh hưởng. 

VPS hosting ít bị giới hạn hơn. Vì bạn nắm giữ phần lớn hơn của phần cứng server nên bạn có nhiều tài nguyên hơn. Bạn cũng sẽ có quyền truy cập root qua môi trường server. Về cơ bản, bạn có thể cài đặt phần mềm bổ sung và chỉnh sửa bất kỳ file nào trên server.

Tóm lại, với VPS hosting bạn nhận được nhiều tài nguyên hơn so với shared hosting. Bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về việc các trang web khác đang ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn như thế nào. Với shared hosting, bạn quá phụ thuộc vào những người xung quanh.

3. Bảo mật

Nói chung, shared hosting rất an toàn. Dù các nhà cung cấp shared hosting thực hiện rất nhiều công việc xung quanh vấn đề bảo mật, nhưng không có gì đảm bảo. Điều này liên quan đến các trang web khác mà bạn chia sẻ server. Nếu một trang web mắc lỗi và có vi phạm bảo mật, mọi trang web trên server đó đều dễ bị tấn công. 

VPS hosting an toàn hơn. Đối với người mới bắt đầu, bạn đang ở trên một server với những VPS user khác. Nghĩa là mọi người đều có mức độ bảo mật cao hơn. 

Vậy, với VPS hosting, bạn có quyền kiểm soát bảo mật tốt hơn so với shared hosting. Bạn cũng nhận được các tính năng bảo mật cao hơn từ nhà cung cấp của mình. Bất kỳ ai xử lý dữ liệu cá nhân của người dùng thông qua trang web nên tránh sử dụng shared hosting. 

4. Hiệu suất

Điều mà khách truy cập thực sự quan tâm là trang web của bạn chạy trơn tru như thế nào. Nghiên cứu cho thấy rằng gần một nửa số internet user mong đợi các trang web tải trong vòng hai giây hoặc ít hơn. Với ý nghĩ đó, bạn sẽ muốn có một kế hoạch có thể xử lý làn sóng lưu lượng truy cập lớn hơn mà không ảnh hưởng đến tốc độ tải.

VPS hosting vượt trội hơn so với shared hosting. Bạn thường nhận được nhiều bandwidth hơn và nó được trang bị tốt hơn để đối phó với lưu lượng truy cập tăng đột biến. Shared hosting tốt cho các trang web nhỏ, không có lượng lớn khách truy cập. Nhưng hãy cảnh giác mức độ ảnh hưởng đến trang web khi có lưu lượng truy cập tăng mạnh.

5. Cấu hình và tùy chỉnh

Trên các gói shared hosting, cấu hình đều do nhà cung cấp sắp xếp.

VPS phức tạp hơn. Có hai loại VPS hosting khác nhau: Được quản lý và Không được quản lý. Các gói được quản lý cũng giống như shared hosting, quá trình thiết lập được thực hiện cho bạn. Với gói không được quản lý, điều đó tùy thuộc vào bạn.

Khi nói đến khả năng tùy chỉnh, có sự khác biệt rõ ràng giữa hai loại hosting. Trong khi shared hosting đã đặt các giới hạn mà bạn không được vượt, VPS hosting cho phép bạn tùy chỉnh gói của mình. Vì vậy bạn có thể thay đổi giới hạn của mình hàng tháng.

Tóm lại, VPS hosting hơn hẳn shared hosting về tùy chỉnh. Với VPS hosting, bạn quyết định nhu cầu giới hạn của riêng mình.

6. Khả năng mở rộng

Tuỳ thuộc vào tham vọng của bạn là gì mà chọn shared hosting hay VPS hosting. Nếu bạn sở hữu một trang web nhỏ chỉ nhận được vài trăm khách truy cập mỗi tuần và bạn không có kế hoạch mở rộng quy mô quá nhiều, thì shared hosting là hoàn hảo.

Nếu số lượng khách truy cập của bạn chuyển từ hàng trăm thành hàng nghìn, trang chủ của bạn có thể gặp lỗi.

VPS hosting có thể phát triển cùng với bạn. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, thì bạn có thể tự do mở rộng quy mô trang web chỉ với vài USD một tháng.

Khi nói đến khả năng mở rộng, VPS hosting lại chiếm ưu thế. Shared hosting có những đặc quyền của nó, và đối với các trang cá nhân hoặc các công ty khởi nghiệp nhỏ, nó phù hợp với hóa đơn. Nhưng nếu bạn muốn mở rộng quy mô mà không phải lo lắng về việc trang web của mình bị sập, VPS hosting là một lựa chọn dành cho bạn.

7. Giá dịch vụ

Về cơ bản, Hosting và VPS thuộc hai loạn phân khúc khác nhau. Nên chắc chắn giá dịch vụ của VPS sẽ cao hơn. Đồng thời, Hosting cũng là dịch vụ lưu trữ có giá dễ chịu nhất hiện nay.

Cụ thể, các gói Hosting của Vietnix có giá bắt đầu chỉ từ 50,000 VND/tháng. Đối với VPS là từ 190,000 VND/tháng.

Kết luận

Dưới đây là bản tóm tắt về so sánh Hosting và VPS:

Khác biệt chínhShared HostingVPS Hosting
Phân bổ tài nguyên
Winner: VPS Hosting
Chia sẻ tài nguyên với các trang web khác trên server của bạn. Nếu một người đạt đến giới hạn, những người khác cũng sẽ cạn kiệt.Tài nguyên vẫn được chia sẻ, nhưng có thể kiểm soát giới hạn của trang web tốt hơn.
Bảo mật
Winner: VPS Hosting
Nói chung là rất an toàn, nhưng nếu một trang web trên server của bạn bị tấn công, bạn sẽ gặp rủi ro.Có thể cài đặt phần mềm bảo mật cá nhân để đảm bảo bạn được bảo vệ.
Hiệu suất
Winner: VPS Hosting
Thời gian hoạt động tốt và đủ bandwidth để hỗ trợ hàng trăm khách truy cập mỗi tuần (miễn là các trang web khác không sử dụng quá nhiều!).Tốc độ tải trang tốt và đủ bandwidth để hỗ trợ hàng nghìn người truy cập mỗi tuần.
Cấu hình và tuỳ chỉnh
Winner: VPS Hosting
Đặt giới hạn về số lượng tài nguyên bạn có; tùy chỉnh rất ít.Kiểm soát nhiều hơn các giới hạn tài nguyên của bạn; có thể được tùy chỉnh bằng phần mềm bổ sung.
Khả năng mở rộng
Winner: VPS Hosting
Không thể mở rộng nhiều ngoài các trang web tĩnh.Có khả năng phát triển và mở rộng cùng với trang web của bạn.
Price
Winner: Shared Hosting
Loại hosting rẻ nhất trên thị trường.Đắt hơn so với shared hosting.
Khác biệt chính giữa shared hosting và VPS hosting

Hiện nay, Vietnix hỗ trợ cả hai dịch vụ Hosting và VPS với giá chỉ từ 50,000 VND/tháng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên lạc với chúng tôi để được hỗ trợ bởi nhóm kỹ thuật hoạt động 24/7!

Theo WebsiteBuilderExpert.

Source: https://vietnix.vn/so-sanh-hosting-va-vps/