Skip to content

Dashboard

API là gì? Ví dụ về giao diện lập trình ứng dụng

Created by Admin

API là gì? Ví dụ về giao diện lập trình ứng dụng

08/03/2021
1 Lượt xem

API là từ viết tắt của Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng). Là một phần mềm trung gian cho phép hai ứng dụng kết nối với nhau.

Mỗi khi bạn sử dụng một ứng dụng như Facebook, gửi tin nhắn hoặc kiểm tra thời tiết trên điện thoại của mình, bạn đang sử dụng API. Vậy API chính xác là gì? Cuối cùng, hãy tự tìm hiểu trong bài viết này cùng các chuyên gia API.

Ví dụ về API là gì?

Khi bạn sử dụng một ứng dụng trên điện thoại di động. Ứng dụng sẽ kết nối với Internet và gửi dữ liệu đến máy chủ. Sau đó, máy chủ sẽ lấy dữ liệu đó, diễn giải nó, thực hiện các hành động cần thiết. Và gửi lại cho điện thoại của bạn. Sau đó, ứng dụng sẽ diễn giải dữ liệu đó và cung cấp cho bạn thông tin bạn muốn theo cách có thể đọc được. Đây là những gì API là – tất cả những điều này xảy ra thông qua API.

Để giải thích API là gì cụ thể hơn, chúng ta hãy lấy một ví dụ quen thuộc.

Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi ở bàn trong một nhà hàng với một thực đơn các lựa chọn để đặt hàng. Nhà bếp là một phần của hệ thống trực tuyến, nơi sẽ chuẩn bị đơn đặt hàng của bạn. Điều còn thiếu là liên kết quan trọng để liên lạc đặt hàng của bạn đến nhà bếp. Và đưa thức ăn của bạn trở lại bàn của bạn. Đó là nơi người phục vụ hoặc API đến. Người phục vụ là người đưa tin – hoặc API – nhận yêu cầu hoặc đặt hàng của bạn và báo cho nhà bếp – hệ thống – phải làm gì. Sau đó, người phục vụ cung cấp phản hồi lại cho bạn; trong trường hợp này, nó là thức ăn.

Đây là một ví dụ API thực tế.

Bạn có thể quen với quá trình tìm kiếm chuyến bay trực tuyến. Giống như nhà hàng, bạn có nhiều lựa chọn để lựa chọn. Bao gồm các thành phố khác nhau, ngày khởi hành và ngày trở về, v.v. Hãy để chúng tôi tưởng tượng rằng bạn đang đặt bạn đang bay trên một trang web của hãng hàng không. Bạn chọn một thành phố khởi hành và ngày, một thành phố trở về và ngày. Để đặt chuyến bay của bạn, bạn tương tác với trang web của hãng hàng không để truy cập cơ sở dữ liệu của họ. Và xem có chỗ ngồi nào có sẵn vào những ngày đó không. Và chi phí có thể là bao nhiêu.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không sử dụng trang web của hãng hàng không. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang sử dụng một dịch vụ du lịch trực tuyến. Chẳng hạn như kay hoặc Expedia. Tổng hợp thông tin từ một số cơ sở dữ liệu của hãng hàng không?

Trong trường hợp này, dịch vụ du lịch  tương tác với API của hãng hàng không. API là giao diện, giống như người phục vụ hữu ích của bạn. Dịch vụ du lịch trực tuyến đó có thể yêu cầu lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu của hãng hàng không để đặt chỗ ngồi, tùy chọn hành lý, v.v. Sau đó API trả lời yêu cầu của hãng hàng không. Và cung cấp đúng trở lại dịch vụ du lịch trực tuyến, sau đó hiển thị cho bạn thông tin liên quan.

API là gì?

Lớp bảo mật của API là gì?

Dữ liệu điện thoại của bạn không bao giờ được hiển thị đầy đủ với máy chủ. Và tương tự, máy chủ không bao giờ được hiển thị hoàn toàn với điện thoại của bạn. Thay vào đó, mỗi giao tiếp với các gói dữ liệu nhỏ. Chỉ chia sẻ những thứ cần thiết như việc đặt hàng mang đi. Bạn nói với nhà hàng những gì bạn muốn ăn. Họ nói với bạn những gì họ cần đáp lại và cuối cùng, bạn nhận được bữa ăn của bạn.

API đã trở nên có giá trị đến mức chúng chiếm một phần lớn trong doanh thu của nhiều doanh nghiệp. Các công ty lớn như Google, eBay, Salesforce.com, Amazon và Expedia chỉ là một vài trong số các công ty kiếm tiền từ API của họ. Những gì các “ nền kinh tế API ” đề cập đến là thị trường này của các API.

API hiện đại

Trong những năm qua, những gì một API của người dùng thường mô tả bất kỳ loại giao diện kết nối chung nào cho một ứng dụng. Tuy nhiên, gần đây, API hiện đại đã đưa ra một số đặc điểm. Khiến chúng có giá trị và hữu ích đặc biệt:

  • Các API hiện đại tuân thủ các tiêu chuẩn (thường là HTTP và REST). Thân thiện với nhà phát triển, dễ dàng truy cập và mở rộng.
  • Chúng được xem giống như các sản phẩm hơn là những đoạn mã. Chúng được thiết kế để phục vụ cho các đối tượng cụ thể (ví dụ: nhà phát triển di động)
  • Bởi vì chúng được chuẩn hóa, chúng có tính tuân thủ mạnh hơn về an ninh và quản trị, cũng như được giám sát và quản lý về hiệu suất và quy mô
  • Giống như bất kỳ phần mềm sản xuất nào khác, API hiện đại có vòng đời phát triển phần mềm (SDLC) riêng về thiết kế, thử nghiệm, xây dựng, quản lý và tạo phiên bản. 

Theo mulesoft

Source: https://vietnix.vn/api-la-gi/