Skip to content

Dashboard

Partition là gì? & Partition hoạt động như thế nào?

Created by Admin

Partition là gì? & Partition hoạt động như thế nào?

08/03/2021
1 Lượt xem

Partition là gì? Một partition có thể được coi là một bộ phận hoặc “một phần” của ổ đĩa cứng thực sự.

Partition là gì?

Một partition là sự tách biệt logical ra khỏi toàn bộ ổ đĩa. Nhưng nó xuất hiện như thể sự phân chia tạo ra nhiều ổ đĩa vật lý.

Các điều kiện được liên kết với một partition bao gồm các partition chính (primary), hoạt động (active), mở rộng (extend) và logic.

Làm thế nào để bạn partition một ổ cứng?

Trong Windows , partition ổ cứng cơ bản được thực hiện thông qua công cụ Quản lý đĩa (Disk Management).

Quản lý partition nâng cao, như mở rộng và thu hẹp phân vùng, nối các phân vùng, v.v. Không thể được thực hiện trong Windows nhưng  có thể  được thực hiện bằng phần mềm quản lý partition đặc biệt .

Mục đích của partition là gì?

Việc chia một ổ đĩa cứng thành các partition rất hữu ích vì nhiều lý do nhưng lý do chính là để cung cấp ổ đĩa có sẵn cho một hệ điều hành .

Ví dụ

Khi bạn cài đặt một hệ điều hành như Windows. Một phần của quy trình là xác định partition trên ổ cứng. Partition này phục vụ để xác định một khu vực của ổ cứng mà Windows có thể sử dụng. Để cài đặt tất cả các tệp của nó, từ thư mục gốc trở xuống. Trong các hệ điều hành Windows, partition chính này thường được gán ký tự ổ đĩa là “C”.

Partition là gì?

Ngoài ổ C, Windows thường tự động xây dựng các partition khác trong khi cài đặt.

Một lý do phổ biến khác để tạo partition là để bạn có thể cài đặt nhiều hệ điều hành trên cùng một ổ cứng. Cho phép bạn chọn cái nào bạn muốn bắt đầu gọi là khởi động kép. Bạn có thể chạy Windows và Linux , Windows 10 và Windows 7. Hoặc thậm chí ba hoặc bốn hệ điều hành khác nhau.

Nhiều hơn một partition là một điều cần thiết tuyệt đối để chạy nhiều hơn một hệ điều hành. Vì các hệ điều hành sẽ xem các partition là các ổ riêng biệt. Tránh hầu hết các vấn đề với nhau. Nhiều partition có nghĩa là bạn có thể tránh phải cài đặt nhiều ổ cứng. Chỉ để có tùy chọn khởi động vào một hệ điều hành khác.

Partition ổ cứng

Nó có thể được tạo để giúp quản lý tập tin. Mặc dù các partition khác nhau vẫn tồn tại trên cùng một ổ đĩa vật lý. Nhưng sẽ rất hữu ích khi có một partition được tạo ra chỉ dành cho ảnh, video. Hoặc tải xuống phần mềm thay vì lưu trữ chúng trong các thư mục riêng biệt trong cùng một phân vùng.

Mặc dù ngày nay ít phổ biến hơn nhờ các tính năng quản lý người dùng tốt hơn trong Windows. Nhiều partition cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ người dùng chia sẻ máy tính. Và muốn tách các tệp và dễ dàng chia sẻ chúng với nhau.

Một lý do tương đối phổ biến khác mà bạn có thể tạo partition là tách các tệp hệ điều hành khỏi dữ liệu cá nhân. Với các tệp cá nhân, có giá trị của bạn trên một ổ đĩa khác. Bạn có thể cài đặt lại Windows sau một sự cố lớn. .

Partition primary, extend và logical

Bất kỳ partition nào có hệ điều hành được cài đặt vào nó đều được gọi là partition primary . Phần partition table của Master Boot Record cho phép tối đa bốn partition primary trên một ổ cứng.

Mặc dù có thể tồn tại bốn partition primary. Điều đó có nghĩa là tổng cộng bốn hệ điều hành khác nhau. Chúng có thể được chia thành bốn phần trên cùng một ổ đĩa cứng. Chỉ một trong số các partition được phép “hoạt động” (active) tại bất kỳ thời điểm nào. Có nghĩa là hệ điều hành mặc định mà máy tính khởi động, partition này được gọi là partition active.

 Theo Tim Fisher – lifewire

Source: https://vietnix.vn/partition-la-gi/