Skip to content

Dashboard

Operating system - OS là gì?

Created by Admin

Operating system - OS là gì?

08/03/2021
1 Lượt xem

Operating System – Hệ điều hành là một thuật ngữ không còn xa lạ gì đối với những người thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Vậy Operating System hay OS là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

OS là gì?

OS là tên viết tắt của operating system, chương trình quan trọng nhất chạy trên một máy tính. Mỗi máy tính đa năng phải có hệ điều hành để chạy các chương trình và ứng dụng khác . Hệ điều hành máy tính thực hiện các tác vụ cơ bản. Như nhận dạng đầu vào từ bàn phím, gửi đầu ra đến màn hình hiển thị, theo dõi các tệp và thư mục trên ổ lưu trữ và điều khiển các thiết bị ngoại vi như máy in.

Đối với các hệ thống lớn, hệ điều hành thậm chí còn có trách nhiệm và quyền hạn lớn hơn. Nó giống như một cảnh sát giao thông – nó đảm bảo rằng các chương trình và người dùng khác nhau chạy cùng một lúc không can thiệp lẫn nhau. Hệ điều hành cũng chịu trách nhiệm bảo mật, đảm bảo rằng người dùng trái phép không truy cập hệ thống.

Nền tảng phần mềm cho các ứng dụng trên OS là gì?

Các hệ điều hành cung cấp một nền tảng phần mềm mà trên đó các chương trình khác, được gọi là chương trình ứng dụng có thể chạy. Các chương trình ứng dụng phải được viết để chạy trên hệ điều hành cụ thể. Do đó, sự lựa chọn hệ điều hành của bạn quyết định rất nhiều đến các ứng dụng bạn có thể chạy. Đối với PC , các hệ điều hành phổ biến nhất là DOS và Windows. Nhưng các hệ điều hành khác có sẵn, chẳng hạn như Linux.

Hình: Sơ đồ hệ điều hành

Phân loại hệ điều hành OS là gì?

Multi-user – Nhiều người dùng : Cho phép hai hoặc nhiều người dùng chạy các chương trình cùng một lúc. Một số hệ điều hành cho phép hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn người dùng đồng thời.

Multiprocessing – Đa xử lý : Hỗ trợ chạy một chương trình trên nhiều CPU .

Multitasking – Đa nhiệm : Cho phép nhiều chương trình chạy đồng thời.

Multithreading – Đa luồng : Cho phép các phần khác nhau của một chương trình chạy đồng thời.

Real time – Thời gian thực : Phản hồi đầu vào ngay lập tức.

Tương tác của người dùng với OS là gì?

Là người dùng, bạn thường tương tác với hệ điều hành thông qua một bộ lệnh. Ví dụ, hệ điều hành DOS chứa các lệnh như COPY và RENAME để sao chép tệp và thay đổi tên tệp tương ứng. Các lệnh được chấp nhận và thực thi bởi một phần của hệ điều hành được gọi là bộ xử lý lệnh hoặc trình thông dịch dòng lệnh. Giao diện người dùng đồ họa cho phép bạn nhập lệnh bằng cách chỉ và nhấp vào các đối tượng xuất hiện trên màn hình.

Hệ điều hành máy tính để bàn phổ biến nhất

Ba loại hệ điều hành phổ biến nhất cho máy tính cá nhân và doanh nghiệp bao gồm Mac, Linux, và Windows

Hệ điều hành Windows

Microsoft Windows là một hệ điều hành dành cho máy tính cá nhân và doanh nghiệp. Windows thống trị thế giới máy tính cá nhân, cung cấp giao diện người dùng đồ họa (GUI). Nó quản lý bộ nhớ ảo, đa nhiệm và hỗ trợ cho nhiều thiết bị ngoại vi.

Hệ điều hành Mac

Mac OS là tên chính thức của hệ điều hành Apple Macintosh. Mac OS có giao diện người dùng đồ họa (GUI) sử dụng các cửa sổ. Biểu tượng và tất cả các ứng dụng chạy trên máy tính Macintosh có giao diện người dùng tương tự.

Hệ điều hành Linux

Linux là một hệ điều hành nguồn mở chạy trên một số nền tảng phần cứng. Nhân Linux được phát triển chủ yếu bởi Linus Torvalds và nó dựa trên Unix.

Theo Netmarketshare.com. Hệ điều hành và phiên bản máy tính để bàn được sử dụng nhiều nhất trên PC (Máy tính để bàn và máy tính xách tay) từ tháng một đến tháng 11 năm 2019 là:

  • Windows 87,40%
  • MacOS 10,06%
  • Linux 1,95%
  • Hệ điều hành Chrome 0,39%
  • Không biết 0,20%
  • BSD 0,01%

Hệ điều hành Android

Cũng giống như hệ điều hành máy tính để bàn điều khiển máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn. Hệ điều hành di động là nền tảng phần mềm mà các chương trình khác có thể chạy trên thiết bị di động. Tuy nhiên, các hệ thống này được thiết kế dành riêng cho thiết bị di động. Ví dụ như điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị cầm tay khác.

Các hệ điều hành di động phổ biến bao gồm HĐH iPhone / iOS và HĐH Android.

Hệ điều hành di động chịu trách nhiệm xác định các chức năng và tính năng có sẵn trên thiết bị của bạn. Chẳng hạn như cảm ứng ngón tay, bàn phím, WAP. Đồng bộ hóa với các ứng dụng, email, nhắn tin văn bản và hơn thế nữa. HĐH di động cũng sẽ xác định ứng dụng của bên thứ ba nào có thể được sử dụng trên thiết bị của bạn.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mới để có thể tìm hiểu thêm nhiều kiến thức. Chúc bạn thành công.

Source: https://vietnix.vn/operating-system-os-la-gi/