Skip to content

Dashboard

HTML5 là gì? Mọi thứ cần biết về HTML5

Created by Admin

HTML5 được Steve Jobs xem là công nghệ có thể đánh bại Adobe Flash, có khả năng làm thay đổi cả thế giới web. Vậy HTML5 là gì? Khả năng của nó lớn như thế nào mà được đánh giá cao như vậy?

HTML5
HTML5

HTML5 là gì?

Đây là phiên bản mới nhất của ngôn ngữ Hypertext Markup Language (HTML), code mô tả các trang web. Có ba loại code: HTML – cung cấp cấu trúc; Cascading Style Sheets (CSS)- phụ trách presentation; và JavaScript- làm cho mọi thứ hoạt động.

Điểm đặc biệt ở HTML5 là gì?

HTML5 cung cấp hầu hết mọi thứ bạn muốn làm trực tuyến mà không yêu cầu phần mềm bổ sung như plugin trình duyệt. Nó thực hiện mọi thứ từ hoạt ảnh đến apps, nhạc đến phim và cũng có thể được sử dụng để xây dựng các app cực kỳ phức tạp chạy trong trình duyệt của bạn.

Hơn nữa, nó không độc quyền, bạn không cần phải trả tiền bản quyền để sử dụng nó. HTML5 cũng là một công cụ đa nền tảng. Bất kể bạn đang sử dụng máy tính bảng hay smartphone, netbook, notebook, ultrabook hay Smart TV, miễn là trình duyệt của bạn hỗ trợ, nó sẽ hoạt động hoàn hảo. Tất nhiên, cụ thể sẽ phức tạp hơn thế một chút. 

Khả năng của HTML5 là gì?

HTML5 có thể được sử dụng để viết các web apps mà vẫn hoạt động khi không kết nối với mạng. Chúng cho phép các trang web biết vị trí thực tế của bạn; xử lý video độ nét cao; và cung cấp đồ họa đặc biệt.

Khi nào thì HTML5 hoàn thành?

HTML5 là một tiêu chuẩn đang phát triển. Vì vậy sẽ hơi sai lầm khi nói về thời điểm hoàn thành chính xác.

Điều quan trọng là các tính năng của HTML – chẳng hạn như định vị địa lý, web apps, video và đồ họa có thể được sử dụng, miễn là trình duyệt của bạn hỗ trợ chúng.

Tôi có cần trình duyệt HTML5 không?

Bạn có thể đã có một cái rồi. Tất cả các trình duyệt phổ biến- Internet Explorer, Edge, Firefox, Chrome, Safari và Opera, Mobile Safari và trình duyệt của Android – đều hỗ trợ. Nhưng không phải tất cả chúng đều hỗ trợ những thứ giống nhau.

Firefox thường hỗ trợ nhiều lựa chọn nhất về các tính năng HTML5. Tiếp sau đó là Chrome và Safari. Nhưng HTML5 là một tiêu chuẩn đang phát triển và các phiên bản mới nhất của mỗi trình duyệt không chỉ bao gồm những điều cơ bản.

html5
HTML5 trên các trình duyệt khác nhau

Hạn chế của HTML5 video

Tiêu chuẩn HTML5 có hỗ trợ video. Tuy nhiên các trình duyệt khác nhau lại hỗ trợ các định dạng video khác nhau.

Có ba format chính: Ogg Theora, được hỗ trợ bởi mọi thanh trình duyệt Internet Explorer (Safari yêu cầu cài đặt thủ công); H.264, được hỗ trợ tất cả trừ Firefox; và VP8 / WebM, được hỗ trợ mọi trình duyệt (Safari và IE yêu cầu cài đặt thủ công).

HTML5 sẽ thay thế Flash và Silverlight?

Các thiết bị iOS hiện nay không chạy Flash, và nhiều video website đã chuyển từ Flash sang video HTML5 hoặc ít nhất là cung cấp HTML5 như một tùy chọn. Tuy nhiên, vì nó không bao gồm công nghệ quản lý quyền kỹ thuật số (DRM) để ngăn sao chép, nhiều chủ sở hữu nội dung thích các định dạng độc quyền, thân thiện với DRM như Flash hoặc Silverlight. Ví dụ: trang video LoveFilm của UK đang loại bỏ Flash – nhưng thay vì HTML5, nó chuyển sang Silverlight.

Mặc dù Adobe đã thông báo rằng họ sẽ ngừng phát triển Flash Player cho thiết bị di động, Flash cũng được sử dụng cho nhiều mục đích hơn là chỉ hiển thị video. 

Cần những tool nào để tạo trang web HTML5?

Bạn có thể viết mã HTML5 bằng biro và một chút giấy tờ nếu muốn. Nhưng những người khác lại thích các công cụ như Dreamweaver của Adobe. 

Adobe cũng đang chuẩn bị sẵn sàng Edge, một công cụ tạo hoạt ảnh HTML5 chuyên dụng hứa hẹn sẽ giúp bạn dễ dàng tạo hoạt ảnh kiểu Flash.

Xem bản HTML5 demo ở đâu?

Google Web Fundamentals Program có cả bản demo và code sample cho các nhà thiết kế và nhà phát triển. Google đã kết hợp một trình phát video HTML5 cho YouTube.  Và Apple đã kết hợp một chương trình giới thiệu HTML5 trên Apple.com. 

Theo techradar.com

Tìm hiểu thêm
HTML là gì? & vai trò HTML trong code website
Immunify360 là gì? & Immunify360 hoạt động như thế nào?
Cài đặt Cyber Panel trên CentOS 8 siêu nhanh

Source: https://vietnix.vn/html5-la-gi/