Skip to content

Dashboard

File Usage là gì? 3 bước để giảm File Usage nhanh nhất

Created by Admin

Inode là một cấu trúc dữ liệu có nhiệm vụ lưu trữ các metadata trong file. Trong đó, inode usage chính là file usage. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết cách giảm file usage là gì. Bài viết này sẽ cung cấp 3 bước đơn giản nhất để giảm file usage.

Đầu tiên, Inode là gì?

Đây là một cấu trúc dữ liệu được sử dụng để lưu trữ meta data của file. Inode number đại diện cho số lượng tập hợp của các file và folder có trong tài khoản web hosting của bạn.

Inode Limit là gì?

Có hai loại giới hạn phổ biến có thể áp dụng cho các account shared/reseller. Gồm Soft limit và Hard limit. Khi đạt đến softlimit, bạn vẫn có thể upload các file. Nhưng khi đạt đến ngưỡng hardlimit, việc upload file sẽ ngừng hoạt động. Vì vậy bạn không thể nhận thêm email mới hay tạo file trên server.

Cách xem Inode Usage qua CPanel

Chỉ cần log in vào homepage của cPanel. Ở bảng bên trái, bên sẽ thấy thông số “File Usage” hiện ra như screenshot dưới đây. Vậy File Usage là gì? File Usage chính là Inode usage của account của bạn.

Cách giảm File Usage là gì?

Hầu hết mọi người sẽ không cần phải làm quen với Inode nếu đang sử dụng dịch vụ hosting trong những trường hợp bình thường. Ví dụ như cho một trang web cơ bản, tầm trung hay sử dụng email thông thường. Tuy nhiên, cần đảm bảo tất cả khách hàng đều có được mức dịch vụ cao, nhất quán. Do đó, ta có thể triển khai inode limit cho mỗi tài khoản. Từ đó giúp giảm những kẻ lạm dụng tài nguyên trọng Shared Hosting hay Reseller hosting.

Không phải mọi overage của inode đều do lạm dụng tài nguyên. Có thể là do bạn cần dọn dẹp một chút các hosting file của mình. Nếu bạn gặp sự cố do file usage cao thì hướng dẫn này sẽ giúp bạn giảm số lượng inode trên acocunt.

Sau đây là một số bước để giảm giới hạn inode number.

1. Xóa các file và folder không cần thiết

Kiểm tra các file và folder một cách thủ công và quyết định xem file đó có cần thiết hay không. Trong trường hợp file là các lưu trữ backup cũ, hay nếu folder được tạo để test hoặc phân loại, bạn nên xóa nó. Hoặc download nó cục bộ thông qua FTP hoặc cPanel >> FileManager và xóa nó khỏi server.

2. Xóa các email cũ và spam

Việc xóa các email cũ sẽ giúp rất nhiều trong việc giảm file usage. Có thể có những mail spam ở trong mailbox của bạn mà không có ích gì. Và việc xóa những mail đó sẽ giúp bạn giảm node number. Bạn cũng có thể xóa các email spam từ email client hay webmail.

3. Xóa cache file

Hầu hết các CMS sử dụng cache để giảm thời gian response. Và những app như Joomla có thể tạo ra rất nhiều cache file, làm tăng file usage lên rất nhiều. Vì vậy, bạn nên để mắt đến các cache folder và đảm bảo số lượng các cache file là tối thiểu.

Hầu hết các CMS hiện nay đều cung cấp phương tiện để xóa bộ nhớ cache. Và bạn có thể sử dụng nó để kiểm soát số lượng cache file. Ngoài ra, bạn có thể thiết lập cronjob để tự động xác các cache file định kỳ.

Ngoài ra, nếu bạn bị giới hạn inode thường xuyên, hoặc vẫn gặp sự cố sau khi xóa các file, chúng tôi khuyên bạn nâng cấp lên gói cao hơn với giới hạn inode cao hơn. Hoặc xem xét sử dụng Virtual Private Server VPS. Các bạn có thể tham khảo các gói VPS của Vietnix, với giá khởi điểm chỉ từ 190,000đ/tháng, cùng đội ngũ hỗ trợ 24/7!.

Theo Pickaweb.

Tìm hiểu thêm:
Hướng dẫn đổi tên miền chính trong Cpanel
Hướng dẫn giảm dung lượng Hosting Cpanel
NGUYÊN NHÂN GÂY RA LỖI 403 FORBIDDEN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Source: https://vietnix.vn/file-usage-la-gi/