Skip to content

Dashboard

Cloud VPS là gì?

Created by Admin

Cloud VPS là một dịch vụ web hosting phổ biến hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất về Cloud, VPS và Cloud VPS.

Nếu bạn đã từng tham gia lĩnh vực kinh doanh web hosting trong vài năm qua, chắc hẳn đã nghe nói về “cloud” hoặc “cloud server”. Hay có thể là về server ảo, máy ảo, private server ảo. Có nhiều option khác nhau để bạn lựa chọn trong web hosting. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu Cloud VPS là gì.

Cloud VPS là gì?

Vậy Cloud VPS là gì và nó có những lợi ích gì cho môi trường hosting của bạn? Trước tiên, hãy bắt đầu với một vài định nghĩa.

Cloud là gì?

Cloud computing là hoạt động sử dụng một network các server được lưu trữ trên Internet. Hoạt động này để lưu trữ, quản lý và process data. Cloud computing không được lưu trên trên local server hay máy tính cá nhân. Cho dù bạn lựa chọn giữa Cloud VPS hay Cloud Dedicated, hoặc Cloud Server Hosting, dung lượng lưu trữ vẫn như nhau. Một máy local vẫn có thể được sử dụng để truy cập vào cloud. Tuy nhiên, môi trường remote loại bỏ nhu cầu về local resource cho storage, quản lý và process data.

Cloud Server Hosting, còn được gọi là public cloud hosting thì có một chút khác biệt. Với Public cloud, chúng ta sẽ trả tiền theo nhu cầu sử dụng (pay-per-use). Và cloud này tồn tại dưới dạng một nhóm resource ảo trên nhiều server sử dụng ảo hóa. Điều này tăng tính linh hoạt, nhanh nhẹn. Và khả năng mở rộng cũng cao hơn so với một VPS có server có thể cung cấp.

VPS là gì?

Tiếp theo, ta cần biết VPS (Virtual Private Server) là gì và nó hoạt động như thế nào. VPS là một môi trường hosting chuyên dụng, private. Là một phân vùng chứa các resource cụ thể từ server vật lý thông qua việc ảo hóa. Chúng ta triển khai hypervisor hoặc trình quản lý máy ảo (computer software, firmware, hoặc hardware để tạo và chạy máy ảo) để chạy các máy ảo trên host server / server vật lý. Mỗi máy ảo được gọi là guest instance hoặc child instance.

Về cơ bản, VPS giống như một server vật lý tồn tại dưới dạng một software chạy trên host server / server vật lý.

Hypervisor đưa ra cho các guest OS một flatform điều hành ảo. Đồng thời quản lý việc thực thi các guest OS. Các Guest instance dùng chung OS cũng có thể chia sẻ hardware resource được ảo hóa nhưng vẫn độc lập với nhau.

Cloud VPS

Cloud VPS Hosting Platform là một giải pháp cloud computing độc quyền dựa trên ảo hóa. Và người dùng trả tiền dựa theo nhu cầu sử dụng. Các resource cần thiết cho hầu hết các project đều có sẵn trong vài phút. Và cho phép truy cập gần như tức thì trên một server mới. Hơn hết: bạn có thể thực hiện việc này mà không cần di chuyển data. Cũng không cần thay đổi server setting của mình

Cloud VPS là gì

Cloud VPS có thể mở rộng quy mô không?

Quá trình scaling này được gọi là resizing. Resizing sẽ thay đổi quy mô server resource của bạn (tăng hoặc giảm). Tùy thuộc vào trang web cụ thể hoặc nhu cầu của app, bạn có thể có cấu hình bạn cần nhanh chóng. Hai option để thay đổi kích thước là Quick Resize và Full Resize.

Quick Resize

Quick Resize cho phép truy cập vào RAM và CPU bổ sung. Option này lý tưởng cho những người gặp phải tình trạng lưu lượng truy cập tăng đột ngột. Khi đó phải cần resource RAM và CPU để xử lý mà không cần tăng storage. Mặt hạn chế của điều này là bạn phải trả chi phí tương tự như Full Resize.

Full Resize

Lựa chọn này sẽ resize toàn bộ server resource. Ngoài ra, Full Resize cũng mất nhiều thời gian hơn Quick Resize. Bởi vì có cả sự thay đổi trong thiết bị storage vật lý. Bạn nên thực hiện resize Cloud VPS server và Cloud Dedicated server ngoài giờ cao điểm.

Cloud VPS là gì

Quản lý Server

Truy cập và configure Cloud VPS hoặc Cloud Dedicated chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Bạn sẽ được cung cấp đầy đủ quyền truy cập root level và SSH và (S)FTP. Ngoài ra, các Windows server bao gồm quyền truy cập Admin và RDP. Hầu hết software của bên thứ ba yêu cầu quyền truy cập sâu hơn để cài đặt và cấu hình. Cuối cùng, bạn có thể tải các app, thư viện và module của bên thứ ba yêu cầu quyền truy cập root mà không gặp khó khăn.

Server Control Panel

Tùy thuộc vào mức độ quản lý bạn chọn, bạn có thể sử dụng Server Control Panel. Các tool bạn cần để quản lý server của mình nằm ngay trong tầm tay bạn. Việc quản lý các trang web của bạn cũng dễ dàng. Bạn có thể sử dụng control panel để quản lý mọi phần của trang web. Kể cả email, DNS, database, user và hơn thế nữa.

Internal Dashboard

Bạn cũng sẽ có một internal dashboard để kiểm soát thông tin trên server nhiều hơn. Do đó, bạn sẽ có thể xem cấu hình hiện tại của mình cũng như mức sử dụng cho memory, storage, và bandwidth.

Images và Backups

Full server image là một tool để dễ dàng tạo các server mới từ các server hiện có. Bạn có thể snapshot server của mình ngay khi nó xuất hiện trong thời điểm đó. Đây được gọi là point-in-time snapshot. Ngoài việc tạo server mới, bạn cũng có thể sử dụng các image làm điểm restore thay cho các backup thích hợp.

Theo Liquid Web.

Source: https://vietnix.vn/cloud-vps-la-gi/