Skip to content

Dashboard

UDP là gì? Các loại dịch vụ theo UDP

Created by Admin

UDP là gì? UDP là một giao thức truyền thông lớp transport, rất phổ biến cho lưu lượng thoại và video.

Giao thức UDP là gì?

UDP là một giao thức truyền thông được sử dụng trên Internet để truyền tải cho các ứng dụng đặc biệt nhạy cảm với thời gian như phát lại video hoặc tra cứu DNS. Nó tăng tốc độ liên lạc bằng cách không chính thức thiết lập yêu cầu kết nối trước khi dữ liệu được truyền. Điều này cho phép dữ liệu được truyền rất nhanh chóng. Nhưng nó cũng có thể khiến các gói bị mất trong quá trình truyền tải. Và tạo cơ hội cho việc khai thác dưới dạng tấn công DDoS.

UDP không có chức năng kiểm tra và sắp xếp thứ tự của TCP. Và được sử dụng tốt nhất khi không cần kiểm tra lỗi và ưu tiên tốc độ. Sự thiếu tin cậy này là lý do tại sao UDP đôi khi được gọi là ‘Giao thức gói dữ liệu không tin cậy’.

Được giới thiệu vào năm 1980. UDP là một trong những giao thức mạng lâu đời nhất vẫn được sử dụng. Các ứng dụng sử dụng UDP phải có khả năng chịu lỗi, mất và sao chép. Trong khi điều này nghe có vẻ ít lý tưởng hơn. Có một số ứng dụng trong đó giao thức nhanh hơn và kém tin cậy hơn là lựa chọn tốt nhất.

UDP là gì?

UDP là gì?

Những loại dịch vụ dựa trên UDP?

UDP thường được sử dụng trong các giao tiếp nhạy cảm với thời gian trong đó thỉnh thoảng bỏ các gói tốt hơn là chờ đợi. Lưu lượng thoại và video được gửi bằng giao thức này. Vì cả hai đều nhạy cảm với thời gian. Và được thiết kế để xử lý một số mức độ mất mát.

Ví dụ VOIP (thoại qua IP), được sử dụng bởi nhiều dịch vụ điện thoại dựa trên internet. Hoạt động trên UDP. Điều này là do một cuộc trò chuyện điện thoại tĩnh thích hợp hơn một cuộc trò chuyện rõ ràng nhưng bị trì hoãn rất nhiều. Điều này cũng làm cho UDP trở thành giao thức lý tưởng cho chơi game trực tuyến. Tương tự, vì cả máy chủ DNS và NTP đều cần phải nhanh và hiệu quả. Các cuộc tấn công DDoS volume bao gồm khuếch đại DNS và khuếch đại NTP. Chúng sử dụng các phiên bản dễ bị khai thác của các máy chủ này với mục đích làm ngập mục tiêu với lưu lượng UDP.

Theo CloudFlare

Source: https://vietnix.vn/udp-la-gi/