Skip to content

Dashboard

Server là gì? Khái niệm và những điều cần biết về Server

Created by Admin

Đối với nhiều người trong số chúng ta có lẽ đã không còn xa lạ gì với Server. Nhưng liệu bạn đã hiểu hết Server là gì chưa? Bài viết này Vietnix sẽ giúp cho bạn hiểu rõ về nó hơn.

Server là gì?

Server là một thiết bị phần cứng hoặc phần mềm nhận và phản hồi các yêu cầu được thực hiện qua mạng. Thiết bị thực hiện yêu cầu và nhận phản hồi từ Server được gọi là máy khách. Trên Internet, thuật ngữ “Server” thường dùng để chỉ hệ thống máy tính nhận yêu cầu file qua web và gửi các file đó đến máy khách.

Server được dùng để làm gì?

Server giúp quản lý tài nguyên mạng. Ví dụ: người dùng có thể thiết lập một server để kiểm soát quyền truy cập vào mạng, gửi / nhận e-mail, quản lý lệnh in hoặc lưu trữ một trang web. Một số server cam kết thực hiện một nhiệm vụ chuyên dụng cụ thể. Tuy nhiên, nhiều server ngày nay là server dùng chung đảm nhận trách nhiệm về e-mail, DNS, FTP. Và thậm chí nhiều trang web trong trường hợp là một web server.

Tại sao Server luôn bật?

Bởi vì chúng thường được sử dụng để cung cấp các dịch vụ được yêu cầu liên tục. Hầu hết các Server không bao giờ bị tắt. Khi Server bị lỗi, chúng có thể gây ra nhiều rắc rối cho người dùng mạng và công ty. Để giảm bớt những vấn đề này, các Server thường được thiết lập để có khả năng chịu lỗi.

Làm cách nào để các máy tính khác kết nối với Server?

Với mạng cục bộ, Server kết nối với router hoặc swtich. Nơi mà tất cả các máy tính khác trong mạng sử dụng. Sau khi được kết nối với mạng, các máy tính khác có thể truy cập vào Server đó, và các tính năng của nó.

Ví dụ: với Web Server, người dùng có thể kết nối với Server để xem trang web, tìm kiếm và giao tiếp với những người dùng khác trên mạng.

Internet Server hoạt động giống như Server mạng cục bộ nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều. Server được InterNIC hoặc Web Server gán địa chỉ IP.

Để hiểu rõ hơn khái niệm server là gì thì ta hãy tìm hiểu cách máy tính khác kết nối với Server

Cách các máy tính khác kết nối với Server

Người dùng thường kết nối với Server bằng tên miền của nó, được đăng ký với công ty đăng ký tên miền. Khi người dùng kết nối với tên miền (chẳng hạn như “vietnix.com”), tên này được trình phân giải DNS tự động dịch sang địa chỉ IP của Server.

Tên miền giúp người dùng kết nối với Server dễ dàng hơn vì tên dễ nhớ hơn địa chỉ IP. Ngoài ra, tên miền cho phép nhà điều hành Server thay đổi địa chỉ IP của Server mà không làm gián đoạn người dùng truy cập. Tên miền luôn có thể giữ nguyên, ngay cả khi địa chỉ IP thay đổi.

Server được lưu trữ ở đâu?

Trong môi trường kinh doanh hoặc công ty, Server và các thiết bị mạng khác thường được lưu trữ trong tủ rack hoặc nhà kính. Những khu vực này giúp cách ly máy tính và thiết bị nhạy cảm khỏi những đối tượng không nên tiếp cận chúng.

Server được lưu trữ trong tủ trạm hoặc nhà kính biệt lập

Remote Server hoặc không được lưu trữ tại chỗ được đặt trong trung tâm dữ liệu. Với những loại Server này, phần cứng được quản lý bởi một công ty khác. Tất nhiên là được bạn hoặc công ty của bạn định cấu hình từ xa.

Máy tính của tôi có thể trở thành một Server hay không?

Tất nhiên rồi. Bất kỳ máy tính nào, ngay cả máy tính để bàn tại nhà hoặc máy tính xách tay. Chúng đều có thể hoạt động như một Server với phần mềm phù hợp. Ví dụ: Bạn có thể cài đặt chương trình FTP Server trên máy tính của mình để chia sẻ file giữa những người dùng khác trên mạng của bạn.

Bạn có thể để máy tính tại nhà của mình hoạt động như một Server. Nhưng hãy ghi nhớ những ý tưởng sau.

  • Máy tính của bạn và phần mềm Server liên quan phải luôn chạy để có thể truy cập được.
  • Khi máy tính của bạn được sử dụng làm Server, tài nguyên của nó (ví dụ: CPU và băng thông) sẽ không đủ dành để làm những việc khác.
  • Kết nối máy tính với mạng và Internet có thể khiến máy tính chịu các kiểu tấn công mới.
  • Nếu dịch vụ bạn đang cung cấp trở nên phổ biến. Một máy tính cấu hình bình thường có thể không có các tài nguyên cần thiết để xử lý tất cả các yêu cầu.

Theo ComputerHope

Source: https://vietnix.vn/server-la-gi/