Skip to content

Dashboard

SMTP Port là gì? Lựa chọn sao cho phù hợp?

Created by Admin

Hiện nay, có nhiều loại Port khác nhau để thiết lập kết nối SMTP. Vậy đặc điểm của từng loại là gì? Nên chọn loại SMTP Port nào là phù hợp nhất?

Việc chọn một SMTP Port có thể khá phức tạp. Câu hỏi đầu tiên khi chúng tôi thiết lập Simple Mail Transfer Protocol (SMTP) server là “Port nào tốt nhất cho kết nối SMTP?” Có nhiều tùy chọn, nhưng nên sử dụng port nào? Bài viết sẽ giới thiệu qua lịch sử của từng port. Nó sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng rõ ràng về tất cả các port và sau đó chúng ta sẽ thảo luận về port nào là tốt nhất cho kết nối SMTP.

Lịch sử của các SMTP Port

Tháng 8/1982, USC / Viện Khoa học Thông tin đã đệ trình một đề xuất lên Internet Engineering Task Force (IETF). Request For Comments(RFC) 821 đã được xuất bản. Từ đó thiết lập port 25 làm kênh truyền tải mặc định cho internet email.

Kênh truyền tải (Transmission Channel) là gì?

Kênh truyền SMTP là một kết nối TCP được thiết lập giữa sender process port U và receiver process port L. Kết nối này được sử dụng làm kênh truyền. Giao thức này được gán port 25, tức là L = 25 làm kênh truyền mặc định để giao tiếp giữa các mail server. Sau 3,5 thập kỷ, Port 25 vẫn được sử dụng làm phương tiện chính để truyền email giữa hai mail server.

Lịch sử hình thành phát triển

Tháng 12/1998, R. Gellens và J. Klensin đã đệ trình RFC 2476 chỉ rõ các giao thức theo dõi tiêu chuẩn Internet cho cộng đồng internet. SMTP được định nghĩa là một giao thức message *transfer*. Nghĩa là một phương tiện để định tuyến (nếu cần) và gửi các message đã hoàn thành. Tuy nhiên, SMTP hiện nay cũng được sử dụng rộng rãi như một giao thức message *submission*. Là một phương tiện để các user agent giới thiệu các message mới với mạng định tuyến MTA.

RFC đề xuất phân tách việc gửi message từ message relay. Các developer và quản trị viên dễ dàng thực hiện các trình xác thực, chính sách bảo mật và bảo vệ chống lại việc chuyển tiếp mail trái phép. RFC đã định nghĩa rằng Port 587 được dành riêng cho việc gửi email.

Đầu năm 1997, IANA đã đăng ký 465 cho SMTPS. Ban đầu nó được dành cho mã hóa SMTPS và authentication “wrapper” qua SMTP. Nhưng cuối năm 1998, điều này đã bị thu hồi để có lợi cho STARTTLS thay vì SMTP (RFC 3207). Với STARTTLS, port này có thể được sử dụng kể cả có hoặc không có TLS. Bất chấp thực tế đó, có nhiều server hỗ trợ protocol wrapper. Chủ yếu để hỗ trợ các client cũ đã triển khai SMTPS. Trừ khi bạn cần hỗ trợ các client cũ hơn, SMTPS và việc sử dụng nó trên port 465 sẽ không có gì khác hơn là một chú thích lịch sử.

Các SMTP Port phổ biến

SMTP Port

Dưới đây là một số SMTP port phổ biến nhất. Cụ thể gồm Port 25, Port 465 và 587

Port 25

Port 25 là cổng lâu đời nhất. RFC 821 được xuất bản vào năm 1982 khi Đại học Nam California đệ trình một đề xuất lên IETF. Từ đó thiết lập port 25 làm kênh truyền mặc định cho email internet.

Từ năm 1982 cho đến nay, Port 25 được sử dụng làm port mặc định để giao tiếp email trên Internet bằng SMTP. Nhưng xu hướng đang thay đổi. Hầu hết các SMTP client không còn sử dụng Port 25 nữa. Sở dĩ vì nhiều ISP và nhà cung cấp hosting chặn hoặc hạn chế kết nối SMTP trên port 25. Nhằm cắt giảm một số email không mong muốn được gửi từ mạng của họ. Trừ khi bạn đang quản lý cụ thể một mail server, bạn sẽ không có lưu lượng truy cập qua port này trên server của mình.

//Type the following command to see if Port 25 is blocked on your network.

telnet pepipost.com 25

//If Port 25 is not blocked, you will get a successful 220 response (text may vary).

Trying 202.162.247.93...

Connected to pepipost.com.

Escape character is '^]'.

220 pepipost.com ESMTP Postfix

//If Port 25 is blocked, you will get a connection error or no response at all.

Trying 202.162.247.93...

telnet: connect to address 202.162.247.93: Connection refused

telnet: Unable to connect to remote host

Port 465

Hầu như mọi ESP không chấp nhận các kết nối trên port 465. Port 465 IETF công bố là kênh truyền SMTP chính thức. Nhưng nó đã được IANA đăng ký làm SMTP port.

Ban đầu Port này được sử dụng cho authentication “wrapper” và mã hóa SMTPS qua SMTP. Nó có thể gửi email một cách an toàn bằng Secure Sockets Layer (SSL). SSL thường được sử dụng để mã hóa thông tin liên lạc qua internet. Cuối năm 1998, IANA đã chỉ định lại số port này cho một dịch vụ mới. Nhưng hiện nay vẫn có nhiều dịch vụ tiếp tục cung cấp giao diện SMTPS trên port 465. Bởi vì các ứng dụng Microsoft cũ hơn không hỗ trợ STARTTLS.

Không sử dụng port 465 vì port này không còn là tiêu chuẩn được chấp nhận cho SMTP.

Port 587

Năm 1998, RFC 2476 đã được đệ trình để bổ sung một port mới cho giao tiếp email trên internet. Cụ thể là đề xuất tách việc gửi message truyền thống và message relay. Do đó, port 587 được chỉ định để gửi message nhằm đảm bảo chính sách mới và các yêu cầu bảo mật không ảnh hưởng đến lưu lượng chuyển tiếp truyền thống qua message relay port 25.

Bạn nên sử dụng port 587 làm SMTP port mặc định. Hầu hết tất cả các mail server đều hỗ trợ port này. Trên thực tế, Port 587 là port được khuyến nghị cho việc gửi thư thay vì port 25 theo RFC 2476. Nhưng ngay cả khi mail server hỗ trợ, nó có thể mở hoặc không thể mở để gửi thư. Do đó, bạn cần kiểm tra với admin hoặc với nhà cung cấp hosting. Vì tất cả các dịch vụ hosting lớn hơn hiện không hỗ trợ port 587. Bạn có thể làm tương tự như port 25 để xem Port 587 có bị chặn hay không. Chỉ cần sử dụng command sau:

telnet example.com 587

Cổng này, cùng với mã hóa TLS, đảm bảo rằng email được gửi một cách an toàn. Đồng thời tuân theo các nguyên tắc do IETF đưa ra.

Pepipost hỗ trợ kết nối TLS, có thể xác minh bằng cách kết nối và đưa ra lệnh EHLO từ giao diện command line. Kết quả “250 STARTTLS” xác nhận điểm cuối chấp nhận các request kết nối TLS.

telnet smtp.pepipost.com 587

Trying 202.162.242.95...

Connected to smtp.pepipost.com.

Escape character is '^]'.

220 pepipost.com

ehlo pepipost.com

250-smta2.pepipost.com

250-PIPELINING

250-SIZE 20783082

250-VRFY

250-ETRN

250-STARTTLS

Port 2525

Hầu hết mọi ESP đều hỗ trợ sử dụng Port 2525. Mặc dù đây không phải là SMTP port chính thức và không được cả IETF và IANA xác nhận. Port 2525 được sử dụng thay thế cho port 587 cho SMTP nếu tất cả các port trên đều bị chặn. Lấy ví dụ khi các dịch vụ của bạn được host trên Google Compute Engine và bạn đang gặp sự cố kết nối trên Port 587. Trong trường hợp đó, bạn có thể thử Port 2525. Vì đây là số cổng cao phi truyền thống nên nó được hỗ trợ bởi ISP dành cho người tiêu dùng và dịch vụ cloud hosting. Port này cũng hỗ trợ mã hóa TLS.

Tóm lược

  • SMTP port 587 là một trong những lựa chọn tốt nhất cho hầu hết mọi trường hợp.
  • 25 là cổng mặc định được sử dụng để chuyển tiếp.
  • Port 465 không còn được sử dụng nữa.
  • Port 2525 được sử dụng khi tất cả các port khác bị chặn.

Tôi hy vọng thông tin này hữu ích để đưa ra quyết định đúng đắn về SMTP port.

Theo Pepipost.

Tìm hiểu thêm:
>>> Reset & change password MySQL Root trên Linux, Windows
>>> Cách khắc phục lỗi HTTP 500 Internal Server Error
>>> Giới thiệu về PHP 7.4: Hiệu suất, tính năng và deprecation

Source: https://vietnix.vn/smtp-port-la-gi/