Skip to content

Dashboard

RAM là gì? Cần bao nhiêu RAM là đủ?

Created by Admin

RAM là một trong những linh kiện quan trọng nhất của các thiết bị máy tính. RAM có nhiệm vụ lưu trữ những thông tin tạm thời. Vậy RAM là gì? Ta cần bao nhiêu RAM là đủ?

RAM là gì?

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, hay RAM. Là một thành phần thiết yếu trong tất cả các thiết bị, từ PC, điện thoại thông minh đến máy chơi game. Nếu không có RAM, việc thực hiện bất kỳ thứ gì trên bất kỳ hệ thống nào cũng sẽ chậm hơn rất nhiều. Mặt khác, việc không có đủ RAM cho các ứng dụng bị chậm đi hoặc crash.

Nhưng RAM chính xác là gì? Tóm lại, đây là một thành phần tốc độ cao tạm thời lưu trữ tất cả thông tin mà thiết bị cần cả ngay bây giờ và sắp xảy ra. Truy cập dữ liệu trong RAM cực kỳ nhanh, không giống như ổ cứng chậm hơn nhưng cung cấp khả năng lưu trữ lâu dài.

Bài viết sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về RAM. Cũng như cách RAM hoạt động và số lượng RAM cần thiết để sử dụng.

Bộ nhớ ngắn hạn (Short-term memory)

RAM về cơ bản là bộ nhớ ngắn hạn của thiết bị. Nó tạm thời lưu trữ (ghi nhớ) mọi thứ hiện đang chạy trên thiết bị. Như tất cả các dịch vụ dành riêng cho OS và bất kỳ trình duyệt web, trình chỉnh sửa hình ảnh hoặc trò chơi nào bạn đang chơi.

RAM ngăn không cho CPU lấn qua bộ nhớ chậm hơn của thiết bị. Chẳng hạn như ổ cứng hoặc thậm chí là SSD – mỗi khi bạn request 1 tab trình duyệt mới hoặc tải kẻ thù mới để bắn. Tốc độ lưu trữ của ổ đĩa đã được cải thiện nhanh hơn nhiều năm trước. Tuy nhiên chúng vẫn chậm hơn nhiều so với RAM.

Dữ liệu nằm trong RAM có thể đọc được từ bất kỳ thành phần có tốc độ gần như tương tự. Bởi vì nó có kết nối có dây với thiết bị. Không có độ trễ thực sự trong việc đi cáp hoặc kết nối.

Tuy nhiên, RAM không nhớ mọi thứ mãi mãi. Đó là một công nghệ “dễ bay hơi”. Có nghĩa là một khi mất điện, nó sẽ quên mọi thứ. Điều đó làm cho nó hoàn hảo để xử lý vô số tác vụ tốc độ cao mà thiết bị của bạn phải thực hiện mỗi ngày.

Nhưng đó cũng là lý do tại sao cần phải có các hệ thống lưu trữ như ổ cứng và SSD. Không giống như RAM, chúng lưu giữ thông tin khi thiết bị tắt nguồn.

Các loại RAM khác nhau

RAM là một thuật ngữ tổng hợp, giống như “bộ nhớ” (memory) và bao gồm một số loại khác nhau.

DRAM

“RAM” hay “bộ nhớ” thường đề cập đến bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM). Hoặc chính xác hơn đối với các hệ thống hiện đại, bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động đồng bộ (SDRAM). Thuật ngữ không quan trọng ngoài vấn đề kỹ thuật. Nhưng sẽ hữu ích khi biết rằng các thuật ngữ tương đối có thể thay thế cho nhau theo cách nói thông tục.

Loại RAM phổ biến nhất được bán hiện nay là DDR4. Mặc dù các hệ thống cũ hơn có thể sử dụng DDR3 hoặc thậm chí là DDR2. Các con số biểu thị thế hệ RAM, với mỗi thế hệ kế tiếp cung cấp tốc độ nhanh hơn thông qua băng thông lớn hơn. Tương đương với tốc độ megahertz (MHz) cao hơn. Mỗi thế hệ cũng có những thay đổi về vật lý. Vì vậy chúng không thể hoán đổi cho nhau.

VRAM

Một thuật ngữ phổ biến khác, đặc biệt là trong trò chơi điện tử, là VRAM (RAM video). Mặc dù đã từng là một công nghệ độc lập, VRAM hiện được sử dụng để biểu thị bộ nhớ chuyên dụng trên card đồ họa. Đối với bảng điều khiển trò chơi, nó cũng có thể tham chiếu bộ nhớ hệ thống. Nhưng trong cả hai trường hợp, nó phải liên quan đến bộ nhớ dành riêng cho GPU. Ram rất quan trọng đối với DDR đồ họa, hoặc GDDR. Nó thường có ký hiệu thế hệ, như GDDR6.

Hầu hết các card đồ họa hiện đại đều sử dụng GDDR6. Tuy nhiên, một số card đồ họa có thể sử dụng một dạng VRAM khác. Chúng được gọi là Bộ nhớ băng thông cao (HBM, HBM2 và HBM2e). Nó có những lợi thế về hiệu suất độc đáo. Mặc dù nó khá đắt và các vấn đề về nguồn cung cấp cản trở việc áp dụng rộng rãi.

Bạn cần bao nhiêu RAM?

Cân nhắc quan trọng nhất khi mua RAM cho PC là dung lượng cần thiết. Yêu cầu số lượng tối thiểu để chạy hệ điều hành. Trong khi nhiều trò chơi và ứng dụng cũng có yêu cầu tối thiểu. Các yêu cầu đó được liệt kê bằng gigabyte (GB) và thường từ 1GB đến 8GB. Tùy thuộc vào nhu cầu phần cứng của ứng dụng.

Có nhiều hơn dung lượng RAM tối thiểu là điều cần thiết. PC không chỉ chạy ứng dụng hiện tại mà còn chạy các dịch vụ và tác vụ khác trong nền. Tuy nhiên, có một lượng lớn bộ nhớ hệ thống không nhất thiết làm cho PC chạy nhanh hơn.

Số lượng không phải là khía cạnh quan trọng duy nhất của RAM. Trong khi nhiều gigabyte hơn có thể giúp đa nhiệm. Bộ nhớ nhanh hơn sẽ cải thiện tốc độ tổng thể trong một số trò chơi và ứng dụng nhất định.

Xung nhịp RAM là gì?

Giống như một CPU, RAM có tốc độ xung nhịp. Từ đó giúp kiểm soát hiệu quả lượng dữ liệu mà nó có thể xử lý mỗi giây khi kết hợp với một vài yếu tố khác. Tổng tốc độ của bộ nhớ được gọi là băng thông và được đo bằng megabyte mỗi giây (MBps). Nhưng theo truyền thống, bạn sẽ thấy bộ nhớ được bán trên thị trường với tốc độ tính bằng megahertz (MHz).

Bộ nhớ DDR4 điển hình chạy trong khoảng từ 2.133MHz đến 3.000MHz. Tuy nhiên một số có thể chạy lên đến 4.866MHz đối với bộ kit nhanh nhất hiện có. Bạn sẽ thấy những thứ này được bán trên thị trường là DDR4-2133 hoặc tương tự. Đôi khi có nhãn “PC” gây nhầm lẫn. Số theo sau “PC” chỉ đơn giản là tốc độ MHz nhân với tám rồi làm tròn. Ví dụ: bạn có thể thấy nó được liệt kê là DDR4-2133 PC4-17000.

Timing của RAM là gì?

Timings là một khía cạnh khác của bộ nhớ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của RAM. Mặc dù hiện nay chúng không còn quan trọng nữa. Đó là thời gian giữa các chu kỳ đồng hồ. Khi tốc độ bộ nhớ tăng lên, timings cũng tăng, giảm độ trễ. Thông thường, timing được liệt kê dưới dạng một số số được tách bằng dấu gạch ngang. Chẳng hạn như 15-15-15-35 hoặc tương tự.

Khi mua bộ nhớ, timings chỉ quan trọng khi xem xét bộ nhớ hiệu suất cao để đo điểm chuẩn hoặc chơi game nặng. Người tiêu dùng bình thường không thực sự quan tâm đến vấn đề timing.

Cuối cùng, chúng tôi có các kênh (channels). Hầu hết các thẻ nhớ được bán hiện nay ít nhất đều hỗ trợ dual-channel. Có nghĩa là có hai lanes giữa một khe cắm bộ nhớ và bộ điều khiển bộ nhớ của CPU trên bo mạch chủ (motherboard).

Đối với các mục đích thực tế, thiết kế multichannel không tạo ra sự khác biệt lớn về hiệu suất . Tuy nhiên, có thể bạn muốn tận dụng bộ nhớ dual trở lên. Hãy đảm bảo lắp các thanh vào đúng các khe có màu trên bo mạch chủ. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng để được trợ giúp về mặt đó.

Vai trò của RAM là gì?

ram là gì

RAM rất quan trọng. Bởi vì quá ít RAM có thể dẫn đến hiệu suất chậm chạp. Mặc dù các thiết bị nhỏ hơn như máy tính bảng (tablets) và smartphones không cần nhiều như máy tính để bàn chơi game cao cấp. Tuy nhiên, cài đặt số lượng lớn hoặc sử dụng MHz cao nhất không có nghĩa là thiết bị sẽ chạy nhanh như vũ bão. Hãy nhớ rằng RAM chỉ là một phần của phương trình tổng thể.

Tuy nhiên, có đủ RAM thực sự quan trọng. Có RAM không quá chậm cũng là một ý kiến ​​hay. Đặc biệt là đối với các tác vụ chỉnh sửa hình ảnh hoặc video phức tạp hoặc là chơi các trò chơi bị giới hạn CPU.

Nhưng khi nói đến việc cải thiện hiệu suất tổng thể của PC, hãy xem xét các chi phí liên quan. CPU hoặc card đồ họa nhanh hơn thường sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ tổng thể hơn là nâng cấp bộ nhớ. Tuy nhiên, một số CPU, như dòng Ryzen của AMD, thu được nhiều lợi ích đáng kể hơn với việc nâng cấp bộ nhớ.

Nâng cấp từ ổ cứng lên SSD cũng là một phương án đúng hướng. Việc chuyển sang SSD tăng tốc độ cho thành phần lưu trữ chậm nhất lên một mức đáng kể. Nó góp phần rất lớn vào việc làm cho một chiếc PC trở nên nhanh hơn.

Kết luận

Để hiểu hoàn toàn lý do tại sao và khả năng của máy tính như thế nào, bạn cần hiểu RAM là gì. Đầu tiên, bạn phải có ý tưởng ban đầu về máy của bạn cần bao nhiêu RAM. Cùng với đó là những gì bạn cần làm để cài đặt nó. Với kiến ​​thức này, bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền mua phần cứng không nhất thiết phải có để khởi chạy thiết lập. Tất cả các bước đều cần thiết đối với hiệu suất. Nhưng RAM là nơi bạn thấy được tốc độ và chất lượng của nó.

Trước tiên, hãy nhìn vào thiết lập hoàn chỉnh của bạn. Xác định dung lượng RAM tối thiểu bạn cần để sử dụng phần cứng và đảm bảo rằng nó phù hợp với dung lượng RAM. Hầu hết các model đơn giản hơn sẽ chỉ có đủ RAM để chạy máy của bạn. Khi bạn bắt đầu thêm các phần khác như chương trình và dữ liệu, các vấn đề phát sinh nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra với bạn, có một số giải pháp hậu mãi để phát triển bộ nhớ của bạn.

Theo digitaltrends.

Tìm hiểu thêm:
>>> CPU là gì? Mọi thứ chúng ta cần biết về CPU
>>> Ổ cứng SSD là gì và có những loại nào?
>>> Giảm LAG bằng cách set RAM ảo

Source: https://vietnix.vn/ram-la-gi/