Skip to content

Dashboard

Laravel là gì? Giải thích đơn giản về Laravel

Created by Admin

Laravel là framework PHP mà nguồn mở, miễn phí, phổ biến nhất 2019. Bài viết này sẽ giải thích đơn giản nhất Laravel là gì.

Laravel là gì & tại sao nó được sử dụng?

Laravel là một framework PHP mã nguồn mở được thiết kế để giúp developer ứng dụng web dễ dàng và nhanh hơn thông qua các tính năng tích hợp. Các tính năng này là một phần của những gì làm cho Laravel được sử dụng rộng rãi bởi các web developer:

  • Hệ thống modular packaging với dependency management. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng thêm các chức năng vào ứng dụng Laravel mà không cần viết chúng từ đầu. Bạn cũng có thể tạo các package cho các code bạn thường sử dụng. Hoặc cài đặt các package sẵn có qua Composer.
  • Một hệ thống xác thực hoàn chỉnh với Object-relational mapping. ORM Eloquent được đi kèm với Laravel trình bày các bảng CSDL như các lớp. Do đó, ta có thể truy cập dữ liệu và thao tác dễ dàng hơn.
  • Giao diện cmd (CLI) đi kèm với hàng chục lệnh được build sẵn (Artisan).
  • Kiểm tra tự động. Các kiểm thử tự động được cung cấp như một phần không thể thiếu của Laravel.
  • Môi trường phát triển ảo, di động. Homestead cung cấp tất cả công cụ cần thiết để phát triển Laravel dễ dàng.

Laravel là frontend hay backend?

Câu trả lời ngắn gọn là: ”Backend”. Cụ thể, Laravel là một framework PHP phía server. Với nó, bạn có thể build các app full-stack. Có nghĩa là các ứng dụng có tính năng thường yêu cầu một backend. Chẳng hạn như tài khoản người dùng, export, order management,…

Laravel là gì?

MVC trong PHP Laravel là gì?

MVC (Model-View-Controller) là một mô hình kiến trúc được sử dụng để chia một ứng dụng thành ba phần cơ bản: dữ liệu (Model), giao diện để xem và sửa đổi dữ liệu (View) và các thao tác có thể được thực hiện trên dữ liệu (Controller).

Cách cấu trúc một ứng dụng này rất hữu ích vì nó giữ cho mọi thứ được tách ra thành các khu vực logic. Điều này làm cho code của bạn được sắp xếp tốt hơn, ít mong manh và dễ debug hơn. Laravel thực hiện kiến trúc MVC như một phần của thiết kế của nó.

Có thể học Laravel mà không cần PHP không?

Laravel có bản chất là PHP. Vì vậy, việc học Laravel mà bỏ qua PHP là không hiệu quả lắm. Bạn sẽ không thể tạo thêm chức năng, mà hoàn toàn phụ thuộc vào các chức năng mà Laravel cho. Điểm mấu chốt là, bạn cần các khái niệm PHP và OOP để hiểu những gì đang xảy ra trong Laravel và sử dụng Laravel hiệu quả nhất.

Laravel có dễ học không? Cách tốt nhất để học Laravel là gì?

Laravel được xem là có đường cong học tập ngắn, đặc biệt là nếu bạn đã quen thuộc với PHP. Ngay cả khi bị mắc kẹt, cộng đồng thực sự hữu ích và có rất nhiều tài nguyên giúp bạn học Laravel từ đầu. Từ podcast và video đến hướng dẫn bằng văn bản.

Một cách tốt để học Laravel là đọc tài liệu, theo học một số bậc thầy online, như Taylor Otwell, Jeffrey Way và Freek Van der Herten. Cuối cùng, bắt đầu xây dựng dự án của riêng bạn và Google mọi thắc mắc của bạn.

Laravel có phải một CMS không?

Không giống như DRUPAL hoặc WordPress của CMS, Laravel cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát ứng dụng của mình. Trong Laravel, tất cả mọi thứ được thực hiện trong code, không giống như Drupal hoặc Joomla, nơi bạn có thể tạo các trang web chức năng mà không cần viết một dòng code hoặc mà không cần biết PHP là gì.

Nói một cách đơn giản, một CMS là một ứng dụng đi kèm với các chức năng cơ bản và được xây dựng trên đầu framework. Laravel là một framework và nó được sử dụng để xây dựng các ứng dụng, bao gồm các nền tảng CMS.

Kết luận

Không có lối tắt nào để học bất cứ điều gì, đặc biệt là lập trình. Bạn không cần phải trở thành một chuyên gia Laravel chỉ trong một đêm. Đừng căng thẳng khi học thuộc mọi thành phần trước khi bạn có thể bắt đầu viết code. Thử nghiệm, thử mọi thứ và học một điều mới mỗi ngày.

Tìm hiểu thêm:
>>>Framework là gì? Các loại Framework phổ biến hiện nay
>>>Hệ thống quản lý nội dung – CMS là gì?
>>>PHP là gì? PHP có thể làm được những gì?

Theo dev.to.

Source: https://vietnix.vn/laravel-la-gi/