Skip to content

Dashboard

6 trường hợp sử dụng của useEffect() trong React

Created by Admin

Hello anh em, chắc khi làm việc với ReactJs thì chúng ta cũng đã làm quen với việc sử dụng các hooks của nó rồi phải không, vậy thì hôm nay mình sẽ cùng anh em biết và đã biết tìm hiểu lại một chút về thằng hook useEffect() nhé.

useEffect() sinh ra mục đích để quản lý vòng đời của của một component và nó phục vụ chúng ta sử dụng trong function component thay vì các lifecycle như trước đây trong class component (về cơ bản là giống nhau). useEffect() lắng nghe các thay đổi của biến và state trong array phụ thuộc, khi giá trị của chúng thay đổi thì phần thân trong useEffect() sẽ được thực thi.

return trong hook này được sử dụng để clean các methods đã chạy. Lần đầu thiên hook này được gọi thì phần thân của nó sẽ được đánh giá đầu tiên. Các lần tiếp theo và tiếp theo nữa các câu lệnh return trả về sẽ được đánh giá đầu tiên và sau đó mới là phân thân chính của hook. Điều này đặc biệt có ích trong việc clean code đã chạy trước khi chạy lại, ngăn chặn việc rò rỉ bộ nhớ.

Có một điều thú vị là khi chúng ta sử dụng các non-primittive data types Javascript ( arrays, objects, functions ) làm phụ thuộc, với các primitive value như integers và strings, chúng ta có thể difine một biến từ một biến khác :

Source: https://viblo.asia/p/6-truong-hop-su-dung-cua-useeffect-trong-react-gDVK2oPnZLj