Skip to content

Dashboard

SOCKS5 là gì? Lợi ích của proxy SOCKS5

Created by Admin

SOCKS5 là gì? Lợi ích của proxy SOCKS5

18/03/2021
0 Lượt xem

Giao thức SOCKS5 là phiên bản mới nhất của giao thức proxy SOCKS. Vậy nó đã có những cải tiến gì so với các phiên bản tiền nhiệm? Bài viết này sẽ giải thích proxy SOCKS5 là gì và các lợi ích của nó.

SOCKS5 là gì?

SOCKS là một giao thức internet, định tuyến các gói giữa máy chủ và máy khách bằng máy chủ proxy. Trong đó, SOCKS5 hiện nay là giao thức mới nhất và hiện đại nhất. Giao thức này đã được tăng cường bảo mật. Đồng thời cung cấp ba loại phương thức xác thực:

  • Không xác thực – Không cần xác thực để kết nối với proxy;
  • Xác thực username/password – Cần cung cấp chi tiết thông tin đăng nhập;
  • GSS-API – Cả người dùng lẫn máy chủ đều sử dụng phương thức xác thực ở cấp hệ điều hành để xác minh danh tính;
Proxy SOCKS5

Cách hoạt động của SOCKS5 là gì?

Lưu lượng truy cập được định tuyến sẽ qua một máy chủ proxy, thay thế source IP bằng IP của máy chủ proxy trước khi đến được đích. Về mặt kỹ thuật mà nói, SOCKS5 sử dụng máy chủ proxy để tạo thành các kết nối.

Lấy ví dụ, nếu IP của bạn là 1.1.1.1 và lưu lượng được định tuyến qua proxy SOCKS với IP 2.2.2.2, máy chủ đích (trang web) sẽ nghĩ rằng yêu cầu được đến từ IP 2.2.2.2. Do đó, trang web không thể biết được IP ban đầu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn ẩn được vị trí của mình. Nhưng nó không có nghĩa là lưu lượng của bạn cũng được an toàn. Trái với Virtual Private Network (VPN), proxy không mã hóa lưu lượng truy cập. Chúng vẫn có thể bị theo dõi, do đó bất kỳ ai vẫn có thể biết các hoạt động của bạn.

Vì vậy, máy chủ proxy SOCKS không thể ẩn danh 100%. Bạn chỉ có thể “gần như ẩn danh” nếu biết rõ những việc bạn làm cũng như các dịch vụ, công cụ bảo mật mà bạn sử dụng. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, không có proxy, VPN hay ứng dụng nhắn tin mã hóa nào giúp bạn ẩn danh hoàn toàn được. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự muốn thay đổi vị trí truy cập, vượt qua những rào cản địa lý, bạn hoàn toàn có thể thử may mắn của mình với các list proxy SOCKS5 online.

Lợi ích của máy chủ proxy SOCKS5 là gì?

Hiện nay, proxy SOCKS ngày càng được cải tiến. Có nhiều lý do khiến người ta tin dùng vào nó, như:

Vượt qua các truy cập internet bị chặn

Các máy chủ proxy có vai trò như relay giữa các thiết bị và internet. Vì vậy, chúng có thể dễ dàng giúp ta vượt qua internet bị block. Lấy ví dụ khi IP (hoặc IP của máy chủ VPN bạn sử dụng) của bạn bị một trang web đưa vào blacklist. Khi đó, routing traffic qua proxy SOCKS5 có thể giúp bạn “vượt rào” dễ dàng. Tuy nhiên, nó không thể vượt qua các tường lửa quốc gia. Vì hầu hết chúng sử dụng tính năng phân tích sâu các gói (DPI – Deep Packet Inspection). Vì vậy, traffic sẽ bị chặn bởi ISP trước khi nó đến được trang web.

Kết nối nhanh hơn, đáng tin cậy hơn

Khác với phiên bản cũ chỉ hỗ trợ TCP, SOCKS5 có thể sử dụng giao thức UDP. Do đó, nó giúp kết nối trở nên nhanh hơn, hiệu suất cao hơn.

Giao thức TCP tạo nên một kết nối giữa client và server. Từ đó đảm bảo việc truyền dữ liệu giữa hai đầu mạng. Mặt khác, UDP không chú trọng vào việc toàn bộ các gói có được vận chuyển thành công hay cùng một thứ tự hay không. UDP sẽ không bỏ thời gian chuyển đổi các packet dữ liệu thành một luồng các packet cố định. Do đó, với UDP, SOCKS5 có thể cung cấp tốc độ nhanh hơn nhiều.

Xem thêm: SOCKS Proxy và ứng dụng cho System Admin

Ít lỗi hơn, cải thiện hiệu suất tổng thể

Một số proxy có thể overwrite header của các packet. Do đó, có khả năng định tuyến sai lệch hoặc dữ liệu bị sai checksum. Tuy vậy, máy chủ SOCKS proxy không làm việc đó, vì vậy khả năng xảy ra lỗi sẽ thấp hơn. Do đó, hiệu suất tổng thể cũng sẽ được tăng lên đáng kế. Dù vậy, bạn sẽ phải đánh đổi bằng sự riêng tư và bảo mật. Với việc header các packet không được thay đổi, các thông tin cá nhân chứa trong đó có thể dễ dàng được xác định.

Hiệu suất tốt hơn trên nền tảng P2P

SOCKS5 nhanh hơn các proxy khác vì nó truyền các gói dữ liệu nhỏ hơn. Vì vậy, tốc độ tải xuống cũng được cải thiện. Đó cũng là lý do nhiều người lựa chọn SOCKS5 để kết nối với các trang web và nền tảng P2P.

Điểm khác nhau giữa HTTP và SOCKS5 là gì?

Không giống như proxy HTTP – có thể thông dịch, hoạt động với các trang web HTTP cũng như HTTPS. SOCKS lại có thể hoạt động với bất kỳ lưu lượng truy cập nào.

Proxy HTTP là các proxy cấp cao, được thiết kế cho một số giao thức cụ thể. Mặc dù giao thức này cho tốc độ kết nối nhanh hơn, nó lại không được bảo mật và linh hoạt như các proxy SOCKS. Proxy SOCKS dù là các proxy cấp thấp, chúng lại có thể xử lý bất kỳ chương trình hay giao thức nào. Cùng với đó là xử lý mọi lưu lượng truy cập, không có giới hạn.

Có nên sử dụng SOCKS5 với VPN không?

Điểm khác biệt cơ bản giữa proxy và VPN nằm ở việc mã hóa. VPN sẽ mã hóa các lưu lượng truy cập nhưng proxy thì không. VPN cung cấp các kết nối ổn định hơn, còn kết nối của proxy thường gặp tình trạng drop.

Không có nhiều lý do để sử dụng VPN và proxy chung với nhau, vì vậy bạn nên lựa ra công cụ phù hợp với mình nhất.

Proxy miễn phí có đáng sử dụng không?

Do chi phí thấp, các dịch vụ proxy không quá tốn kém để sử dụng. Tuy nhiên, các proxy miễn phí như VPN thường không đáng để sử dụng. Một số lý do trong đó là:

Hiệu suất kém

Proxy miễn phí có ít nhân viên hỗ trợ hơn và thường ít tùy chọn cấu hình hơn. Cùng với đó là cơ sở hạ tầng thấp hơn. Vì vậy, chúng sẽ thường bảo mật kém và chạy chậm hơn. Ngoài ra, tốc độ còn có thể giảm dần hoặc thậm chí vô hiệu hóa một số tính năng để làm cho khách hàng phải trả tiền dịch vụ.

Vấn đề bảo mật

Khi bạn không phải trả tiền cho dịch vụ, nghĩa là bạn không thật sự là một khách hàng. Các proxy miễn phí có thể theo dõi dữ liệu người dùng rồi bán cho bên thứ ba hoặc phân phát quảng cáo. Do đó, chúng có thể thay thế các quảng cáo trên trang web bạn yếu thích (cắt giảm doanh thu của họ). Hoặc có thể giới thiệu các quảng cáo lạ chưa từng có trước đó.

Do đó, lựa chọn tốt nhất vẫn luôn là các gói dịch vụ cao cấp. Người dùng sẽ có được tốc độ, sự hỗ trợ và bảo mật tốt nhất.

Theo NordVPN.

Source: https://vietnix.vn/socks5-la-gi-loi-ich-cua-proxy-socks5/