Skip to content

Dashboard

WP-Cron là gì? Các thao tác cơ bản với WP-Cron

Created by Admin

WP-Cron là một phần của WordPress xử lý các sự kiện đã lên lịch trong một trang WordPress. Vậy chi tiết hơn thì WP-Cron là gì? Làm sao để disable WP-Cron cho hiệu suất nhanh hơn?

WP-Cron là gì?

Cron job được sử dụng để lên lịch các công việc vào khoảng thời gian cố định trên trang web WordPress. Một số ví dụ về WordPress cron job có thể liên quan đến việc đăng bài, kiểm tra bản cập nhật hay các backup plugin chạy theo lịch định sẵn.

Trong WordPress, việc này được xử lý bởi WP-Cron. Nó được sử dụng để mô phỏng một cron system. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào lưu lượng truy cập trang web của bạn. Việc sử dụng trình xử lý cron tích hợp có thể ảnh hưởng đến thời gian tải trang. Vì vậy các hướng dẫn sau sẽ hướng dẫn cách disable wp-cron (wp-cron.php). Va thay vào đó là sử dụng cron system để đạt hiệu suất nhanh hơn.

  • Vấn đề về hiệu suất với WP-Cron.
  • Cách tắt WP-Cron.
  • Làm thế nào để sử dụng Cron system.

Vấn đề về hiệu suất với WP-Cron là gì?

Hiện nay, có khá nhiều vấn đề về hiệu suất với trình xử lý Cron tích hợp sẵn trong WordPress: WP-Cron. Điều quan trọng trước tiên là phải hiểu rõ WP-Cron là gì. WP-Cron không phải là một Cron job thật sự. Nó chỉ đơn giản là những gì WordPress tạo ra để bắt chước những gì một Cron system làm.

WP-Cron không làm việc liên tục. Theo mặc định, wp-cron.php sẽ được bật sau mỗi lần tải trang. Điều này sẽ gây ra sự cố nếu bạn đang ở trên các trang web có lưu lượng truy cập lớn. Với một trang web không đủ PHP worker, đôi khi một số yêu cầu sẽ xuất hiện. Khi đó, WordPress sẽ tạo ra Cron.

Ngược lại, nếu một trang web với ít lưu lượng truy cập, lịch được để sẵn có thể bị bỏ qua do không có ai tải lại trang.

Một cách tốt hơn là disable WP-Cron và thay vào đó là sử dụng Cron system. Điều này có lịch trình xác định và thậm chí còn được đề xuất trong Pugin offcial handbook.

Cách disable WP-Cron là gì?

Vậy cách disable WP-Cron là gì? Để disable WP-Cron, hãy thêm phần sau vào file wp-config.php ngay trước dòng “That’s all, stop editing! Happy blogging.”. Lưu ý: Việc này chỉ ngăn WP-Cron chạy khi bạn load trang. WP-Cron vẫn có thể chạy nếu ta gọi nếu trực tiếp bằng wp-cron.php.

define('DISABLE_WP_CRON', true);
wp-cron-la-gi
Disable WP-Cron

Làm thế nào để lên lịch cho Cron system bằng cPanel?

Nếu host bạn sử dụng có cPanel, bạn có thể tạo cron system từ control panel. Lưu ý: trước tiên hãy đảm bảo bạn đã tắt WP-Cron mặc định.

Bước 1

Đăng nhập vào cPanel. Trong mục Advanced, nhấp chọn Cron Jobs.

disable-wp-cron
cPanel Cron jobs

Bước 2

Trong mục thêm Cron Job, bạn có thể chọn một số thời gian biểu khác nhau, chẳng hạn như hai lần một giờ hoặc một lần một tuần. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ giới hạn về tần suất cho phép chạy các cron job. Hai lần mỗi giờ là cài đặt phổ biến cho các máy chủ.

wp-cron là gì
Cài đặt cPanel cron job

Bước 3

Thêm lệnh sau. Thay thế https://domain.com bằng tên miền của bạn. Sau đó nhấp vào “Add New Cron Job”

wget -q -O - https://domain.com/wp-cron.php?doing_wp_cron >/dev/null 2>&1
wp-cron-la-gi
Thêm cron job trong cPanel

Phần >/dev/null 2>&1 của lệnh trên sẽ tắt thông báo qua email.

Tổng kết

Bài viết bên trên đã hướng dẫn chi tiết về WP-Cron là gì và cách để sử dụng nó. Việc sử dụng WP-Cron và Cron job giúp bạn quản lý trang của mình tốt hơn, cải thiện năng suất làm việc hơn.

Theo Kinsta.

Source: https://vietnix.vn/wp-cron-la-gi-cac-thao-tac-co-ban-voi-wp-cron/