Skip to content

Dashboard

Blade Server và Rack Server: Bạn đã phân biệt được chưa?

Created by Admin

Blade Server và Rack Server là hai loại server được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp data center hiện nay. Vậy điểm khác nhau giữa chúng là gì? Hãy cũng tìm hiểu ngay sau đây.

Blade-server-va-rack-sv
Blade server và Rack server

Rack Server là gì?

Rack-server-la-gi?
Rack Server

Server này còn được gọi là rack-mounted server, được chế tạo đặc biệt để gắn trong các rack. Đây là một máy đa năng có thể được cấu hình để hỗ trợ nhiều loại yêu cầu khác nhau. Rack server được sử dụng rất phổ biến trong môi trường data center. Tuy nhiên, cũng có thể được sử dụng trong các closet máy tính nhỏ hơn. Không giống như các server truyền thống trông giống PC, rack server thường rộng hơn tương đối nhiều. Vì vậy, nó có thể được cố định vào các rack bằng cách sử dụng vít gắn hoặc ray. Việc này tùy thuộc vào thiết kế. Nếu bạn chỉ yêu cầu một số lượng nhỏ server, thì rack server là sự lựa chọn tốt nhất về mặt kinh tế.

Chiều cao hoặc số lượng đơn vị giá đỡ mà hệ thống có thể sử dụng có thể thay đổi khá nhiều. Tùy thuộc vào những gì được yêu cầu từ hệ thống. Server lớn hơn cho phép bổ sung CPU, bộ nhớ hoặc các thành phần khác. Các server được gắn theo dạng chồng lên nhau trong một rack. Việc này giúp giảm thiểu diện tích sử dụng.

Lợi ích

  • Sức mạnh: Rack server thường được xây dựng với mọi phần cần thiết. Từ đó hoàn toàn có thể hoạt động như một hệ thống độc lập. Chúng có thể rất mạnh và được sử dụng để chạy các ứng dụng cao cấp.
  • Tiện lợi: Dễ dàng gắn vào các rack, rất tiện lợi và tiết kiệm không gian. Đặc biệt là khi so sánh với server kiểu tháp truyền thống.
  • Cơ chế làm mát: Làm mát một rack server dễ dàng hơn hầu hết các server khác. Chúng thường được trang bị quạt bên trong, và việc đặt chúng trong các rack cũng làm tăng lưu lượng gió.
  • Số lượng: Rack sever phù hợp nhất khi bạn cần nhiều server (khoảng dưới 10 cái). Bởi vì chúng không yêu cầu khung lớn.

Blade Server là gì?

Blade-server-la-gi?
Blade Server

Đây là một modular server cho phép nhiều server được đặt trong một khu vực nhỏ. Các server này có kích thước mỏng về mặt vật lý và thường chỉ có CPU, bộ nhớ, bộ network controller tích hợp. Bên cạnh đó, đôi khi nó cũng được tích hợp storage. Mọi card màn hình hoặc các thành phần khác cần thiết sẽ được hỗ trợ bởi khung server (nơi đặt blade server). Server này thường được thấy trong các data center lớn. Bởi vì, chúng ta có thể lắp rất nhiều server vào một giá đỡ duy nhất. Hơn nữa, sức mạnh xử lý của chúng vô cùng cao.

Trong hầu hết các trường hợp, một thùng máy lớn như HPE’s BladeSystem sẽ được gắn vào server rack và sau đó nhiều Blade Server sẽ được đặt vào thùng đó. Sau đó, thùng máy có thể cung cấp điện, quản lý mạng và hơn thế nữa. Điều này cho phép mỗi Server hoạt động hiệu quả hơn và yêu cầu ít thành phần bên trong hơn.

Bên cạnh đó, nó thường được sử dụng khi có yêu cầu tính toán cao với một số hệ thống như: Network Attached Storage (NAS) hoặc Storage Area Network (SAN). Chúng tối đa hóa không gian có sẵn bằng cách cung cấp bộ xử lý cao nhất cho mỗi RU khả dụng. Blade server cũng cung cấp khả năng bảo dưỡng nhanh chóng bằng cách cho phép hoán đổi các thành phần mà không cần mang máy đi. Bạn sẽ có thể scale đến processor density cao hơn nhiều bằng cách sử dụng mô hình Blade. Thiết bị cơ sở sẽ cần phải hỗ trợ tải nhiệt và điện cao hơn nhiều trên mỗi ft2 (khoảng 0,09m2).

Lợi ích

  • Tiết kiệm điện: Trong nhiều trường hợp, thùng máy sẽ cung cấp điện cho nhiều server. Vì vậy, giảm tổng mức tiêu thụ.
  • Hot Swappable: Server này có thể được cấu hình để có thể thay thế Hot Swappable. Vì vậy, nếu một Blade server gặp sự cố, nó có thể được tháo ra và thay thế dễ dàng hơn nhiều.
  • Ít cần cáp hơn: Thay vì phải chạy cáp riêng lẻ cho từng server. Nó có một loại cáp (thường là cáp quang) chạy tới thùng máy. Do đó, giảm tổng yêu cầu về cáp.
  • Sức mạnh xử lý cao: Blade server có thể cung cấp sức mạnh xử lý cực cao trong khi chỉ chiếm không gian tối thiểu

Kết luận

Tùy thuộc hoàn toàn vào từng trường hợp mà chúng ta sử dụng rack server hay blade server. Hy vọng sau khi biết được những đặc điểm của Blade Server và Rack Server, các bạn sẽ có thể đưa ra quyết định tối ưu nhất cho nhu cầu của mình!

                                                                        Theo RackSolutions.

Source: https://vietnix.vn/blade-server-va-rack-server-ban-da-phan-biet-duoc-chua/